TP.HCM: Trên 4.000 doanh nghiệp đăng kí nộp thuế điện tử


(HQ Online)- Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, tính đến hết năm 2014, TP.HCM đã có 4.012 doanh nghiệp (DN) đăng kí nộp thuế điện tử và đã có 500 DN đã thực hiện nộp thuế điện tử.

 

Được biết, từ quý 4-2014, Cục Thuế TP.HCM được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao triển khai thí điểm nộp thuế qua mạng đối với 840 DN trong năm 2014.

 

Nộp thuế điện tử là bước cải cách đột phá về thủ tục hành chính đem lại thuận lợi cho người nộp thuế. Nếu như trước đây, người nộp thuế phải đến kho bạc, ngân hàng lập và nộp giấy chuyển tiền để nộp thuế vào tài khoản của ngân sách thì hiện nay người nộp thuế có thể ở nhà chuyển tiền của từ tài khoản của mình vào tài khoản thu nộp ngân sách, vừa giảm thời gian, vừa giảm thủ tục giấy tờ cho người nộp thuế.

 

Tuy có nhiều thuận lợi cho người nộp thuế nhưng hiện nay tại TP.HCM mới chỉ có 48% DN đăng kí và 500 DN tham gia nộp thuế điện tử. Nguyên nhân, theo bà Trần Thị Lệ Nga là do TP.HCM đang trong giai đoạn thực hiện thí điểm, hệ thống kết nối giữa ngân hàng với doanh nghiệp do Tổng cục Thuế phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thực hiện. 

 

Hiện tại chỉ mới có 5 Ngân hàng gồm Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam  (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank), Ngân hàng Quân đội (MBBank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank) mới kết nối với cổng thu của ngân sách do vậy đã phần nào hạn chế doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử.

 

Theo bà Trần Thị Lệ Nga, trên địa bàn thành phố hiện nay có khoảng 140.000 DN  hoạt động, trong đó có rất nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, hiện mới chỉ có  một số ngân hàng thương mại trong nước tham gia kết nối với cơ quan Thuế để thực hiện chuyển tiền điện tử chưa có Chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Mặt khác, mới chỉ có 5/20 ngân hàng tại TP.HCM được kết nối với cơ quan Thuế. Do vậy, các DN có tài khoản tại các Ngân hàng chưa kết nối được với cơ quan Thuế chưa thể nộp thuế qua mạng.

 

Để  tháo gỡ khó khăn này, bà Nga cho biết, Cục Thuế TP.HCM đã kiến nghị với Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính sắp tới mở rộng thêm các ngân hàng kế nối giao dịch điện tử để các DN đều có thể nộp thuế điện tử.

 

Liên quan đến công tác kê khai thuế qua mạng, Cục Thuế TP.HCM cho biết, tính đến thời điểm hiện nay Cục Thuế TP.HCM đã cơ bản hoàn thành việc kê khai thuế qua mạng với khoảng 98% DN trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng. 2% còn lại chưa thực hiện kê khai thuế qua mạng chủ yếu là các DN tạm ngưng nghỉ chưa hoạt động trở lại và số DN mới phát sinh, chưa chuẩn bị được hạ tầng về công nghệ thông tin.

 

“Năm 2015, Cục Thuế TP.HCM phấn đấu động viên, hướng dẫn tất cả các DN mới ra hoạt động tham gia kê khai thuế qua mạng, đảm bảo đạt 100 % số DN kê khai thuế qua mạng trong năm 2015”, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Trần Thị Lệ Nga cho biết.  


Theo Baohaiquan.vn